ปีชง (ปีนักษัตร)


ปีชง (ปะทะ) อยู่ตรงข้ามกัน : การนับ ปีนักษัตรของปีเกิด เช่น .. ชวด ฉลู ขาล เถาะ มะโรง ...  กุล เป็นที่รับรู้ และเข้าใจของชาวไทย เป็นอย่างดี  แต่ละปีนักษัตร ก็จะมีสัญญลักษณ์เป็นสัตว์ต่างๆดังนี้


ปีชวดฉลูขาลเถาะมะโรงมะเส็งมะเมียมะแมวอกระกาจอกุล
สัตว์ สัญญลักษณ์หนูวัวเสือกระต่ายงูใหญ่งูเล็กม้าแพะลิงไก่หมาหมู

เนื่องจาก การนับวันขึ้นปีใหม่ของไทยจะเริ่มต้นที่ เดือน ๕ ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งจะตกประมาณ เดือน มีนาคม  ดังนั้นการนับปีนักษัตรแบบของไทย ก็ต้องเปลี่ยนปีเมื่อขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕  ของทุกปี   แต่ว่าการนับปีนักษัตรของชาวจีน มีวิธีการนับ วัน เดือน ปี ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งต่างจากของไทย การขึ้นปีใหม่ก็ต่างกันออกไป โดยทั่วไปปีใหม่ของจีน (ตรุษจีน) จะอยู่ราวๆเดือน กุมภาพันธ์
ปีชง 
คำว่า ปีชง มีความหมายว่า เป็นปีที่ ปะทะ กัน  ถ้าใครจะหาปีชง(ปะทะ) กับปีเกิดตัวเอง ตามตำราโหราศาสตร์ ของชาวจีน ก็ควรจะใช้ปฏิทินของจีน หาดูว่า ปีิเกิดของตัวเองตกอยู่ใน ปีนักษัตรใด พอรู้ นักษัตรปีเกิดแล้ว ก็มาไล่หาปีชง ตามวิธีการข้างล่างดังนี้      
 
 
วิธีการหาปีชง มีวิธีดังนี้
ถ้าอยากรู้ว่าปีอะไรชง (ปะทะ) กับปีอะไร ก็ให้นับ 1 จากปี ที่ต้องการ ไปถึงนับ 7 ตกปีอะไร แสดงว่าปีนั้นชง กับปีที่เรานับหนึ่ง 
ตัวอย่างปี ชวด ชงกับปี มะเมีย 
 1234567      
=>ชวดฉลูขาลเถาะมะโรงมะเส็งมะเมียมะแมวอกระกาจอกุล=>

 ตัวอย่างปี มะแม ชงกับปี ฉลู 
 67      134 5 
=>ชวดฉลูขาลเถาะมะโรงมะเส็งมะเมียมะแมวอกระกาจอกุล=>

ปีอื่นๆ ก็ใช้วิธีการนับแบบเดียวกัน
สมมุติว่านาย ก. เกิด ปีมะเส็ง  วิธีการหาปีที่ชง กับปีมะเส็ง ให้นับ 1 จากปีมะเส็ง ไปถึงนับ 7 ตกปี กุล แสดงว่า ปึมะเส็ง ชง (ปะทะ) กับปีกุล ใครที่เกิดปีมะเส็ง พอถึงปีกุล ดวงก็จะไม่ค่อยดี ตามตำราโหราศาสตร์จีน  และก็คนที่เกิดในปีมะเส็ง ก็จะเข้ากันไม่ค่อยได้กับคนเกิดปี กุล  ...ว่ากันตามตำรา... :-) 
ตัวอย่าง ปีนี้ ๒๕๕๗ ตรงกับปีนักษัตร มะเมีย  นับ 1 จากปีมะเมีย ไปตก 7 ที่ปี ชวด ใครที่เกิดปีชวด ก็จะชง(ปะทะ) เต็มๆ  ก็ ต้องวิ่ง ไหว้พระ ไหว้เจ้า กันวุ่นไป หมดดด...  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น