ฝึกอ่านดวง ตอนที่ 1

บทความนี้เขียนเพื่อคนที่มีความรู้โหราศาสตร์พื้นฐานมาบ้างแล้วนิดนึง และอยากจะมีความสามารถในการพยากรณ์ดวงชะตาของตัวเองในเบื้องต้นว่า ปีนี้ดวงจะดีไหม …. อันที่จริงถ้าดูดวงของตัวเองได้ในระดับนึง ก็น่าจะพอเผื่อแผ่ไปดูดวงชะตาของคนใกล้ตัวได้ เหมือนกัน นะ

ข่าวคราวโหราศาสตร์ ที่หมอดูแม่นๆ พยากรณ์ล่วงหน้ากันแต่ละปี (เน้นเฉพาะการดูดวงจากดวงดาว)  หมอดูทั้งหลายก็อาศัยหลักการพยากรณ์จากเฉพาะ ดาวจร ดวงใหญ่สามดวง คือ พฤหัสบดี  เสาร์ และ ราหู   โดยยึดหลักการเบื้องต้นคือ พฤหัสบดี ซึ่งเป็นดาวศุภเคราะห์ ไปทับ หรือเล็งลัคนาราศีใด ชาวลัคนาราศีนั้นจะดวงดี  ส่วน เสาร์ กับ ราหู เป็นดาวบาปเคราะห์ ถ้าทับหรือเล็ง ลัคนาราศีใด ชาวลัคนาราศีนั้นจะโชคร้าย



จะเห็นว่า การพยากรณ์ผ่านสื่อแบบนี้ เป็นการพยากรณ์คร่าวๆเท่านั้นเอง ซึ่งบ่อยครั้งไปที่ คำทำนายแบบนี้ ไม่ตรงกับชีวิตจริง เอา ซะเลย บางคนอ่านคำพยากรณ์ผ่านสื่อว่าดวงจะดีมาก ในปีนี้แต่กลับกลายเป็นว่าไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้นเลย เผลอๆอาจจะกลายเป็นโชคร้ายไปเลยก็มี ….

เพราะว่าในการพยากรณ์ที่ครบถ้วน นั้น นอกจากการพิจารณาดาวจร สามดวงใหญ่ มาทับเล็งลัคนา แล้ว ยังจะต้องพิจารณา อีกว่า ว่า ดาวสามดวงนี้ ไปทับไปเล็ง ดาวดวงใดๆ ในดวงชะตาเกิด และดาวดวงนั้น เป็นมิตร หรือ ศัตรู  ถ้าเป็นมิตร ดาวดวงที่โดนทับก็จะแข็งแรงขึ้น … พอแข็งแรงขึ้น ก็ต้องมาพิจารณาว่า ดีหรือไม่ดีต่อเจ้าของดวงชะตา …. ซับซ้อนกันนิดนึง 

แต่ถ้าดาวที่โดนทับหรือเล็งเป็นดาวคู่ศัตรู  ดาวนั้นก็จะเสียคุณภาพไป ซึ่งส่วนมากก็จะไม่ค่อยดีต่อเจ้าของดาวงชะตาเท่าไหร่ … ในการดูดวงกันจริงๆแบบละเอียด นอกจากการดูดาวจรดวงใหญ่ๆสามดวง พฤหัสบดี เสาร์ ราหู  จรไปกระทบลัคนาและดาวดวงอื่นๆในดวงเกิดแล้ว  ยังต้องดูดาวจรดวงเล็กๆเช่น อังคาร พุธ  ศุกร์ จันทร์  และดาวอาทิตย์ ก็ด้วย  แต่ว่าค่อนข้างจะยุ่งยากไป เราจะไม่กล่าวถึงในบทความชุดนี้  ….. จะเน้นเฉพาะดาวจรดวงใหญ่ คือ พฤหัสบดี เสาร์ ราหู เท่านั้น …

หมายเหตุ :

ดาวในดวงเกิด  คือดวงดาวบนฟ้าในขณะที่เจ้าชะตาเกิดมา ซึ่งเราหาตำแหน่งได้จากปฏิทินดาว … ในทางโหราศาสตร์เรานิยมใช้เลขไทยเขียนแทนดาวในดวงเกิด   ดาวอาทิตย์ ๑   ดาวจันทร์ ๒   ดาวอังคาร ๓  ดาวพุธ ๔  ดาวพฤหัสบดี ๕  ดาวศุกร์ ๖  ดาวเสาร์ ๗   ราหู๘  จากรูปข้างล่าง จะเป็นดาวที่อยู่วงกลมด้านใน



ดาวจร  คือดวงดาวบนฟ้าในแต่ละขณะเวลา ที่เราสนใจ ต้องการดูดวง ซึ่งเราหาตำแหน่งได้จากปฏิทินดาว  …. ทางโหราศาสตร์เรานิยมแทนดาวจรด้วยเลขอารบิค   ดาวอาทิตย์ 1   ดาวจันทร์ 2   ดาวอังคาร 3  ดาวพุธ 4  ดาวพฤหัสบดี 5  ดาวศุกร์ 6  ดาวเสาร์ 7   ราหู8    จากรูปข้างบน จะเป็นดาวที่อยู่วงกลมด้านนอก

ในทางปฏิบัติในปัจจุบัน เราผูกดวง เพื่อหาตำแหน่งดาว ทั้งดาวจรและดาวในดวงเกิดได้เลย จากเว็บไซต์ต่างๆที่ให้บริการ เช่นที่นี่  horo.gapomga.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น