ฝึกอ่านดวง ตอนที่ 2

ฝึกอ่านดวงในตอนที่ 2  นี้ เราจะมาทำความเข้าใจ คำศัพท์ทางโหราศาสตร์ในเบื้องต้น เช่น คำว่า ดาวกุมลัคนา ดาวเล็งลัคนา  ดาวนั้นกุมกับดาวนี้ ดาวนั้นเล็งกับดาวโน้น …  ดาวโน้นจรมาทับดาวนี้ …. บลาๆ



ตัวอย่างดวงชะตา

ดูจากรูปตัวอย่างดวงชะตา (ที่สมมุติขึ้นมา เพื่อมาใช้ในการอธิบาย)  ข้างบน ดาวในวงกลมข้างใน คือดาวในดวงเกิด (นิยมเขียนแทนด้วยเลขไทย)    ส่วนดาวในวงกลมวงนอก คือดาวจรบนฟ้า ในขณะใดๆ ที่ต้องการดูดวง จากรูปข้างบนดาวในวงนอกเขียนด้วยเลขอารบิคสีน้ำเงิน คือดาวจรบนฟ้าในวันที่ 31 ตุลาคม 2560



สำหรับผู้ที่มีความรู้โหราศาสตร์ ในระดับพื้นฐานมาแล้ว มองดูก็จะรู้ว่า ดวงชะตาข้างบน ลัคนาอยู่ราศีธนู( ลั )  ถ้าท่านใดยังจำไม่ได้ว่าช่องไหนคือราศีอะไร ก็ให้ดูรูปดาวเกษตร ข้างล่างนี้เปรียบเทียบ




ดาวเกษตร


… เล็ง  อยู่ราศีฝั่งตรงข้าม

… กุม อยู่ราศีเดียวกัน

… จร มาทับ  หมายถึง  จรมาอยู่ราศีเดียวกันแล้วทับไปยังดาวที่อยู่มาก่อนแล้ว

… จร มาเล็ง  จรมาอยู่ราศีฝั่งตรงข้ามกัน

จากรูปตัวอย่างดวงชะตา ด้านบน  ในวงกลมด้านในซึ่งเป็นดวงเกิด มีดาว  ๑๓  อยู่ในราศีธนูด้วยกันแบบนี้ ภาษาโหร เค้าเรียกว่าดาวกุมกัน   ในราศีธนู มีลัคนา(ลั)  อยู่ด้วย ก็เลยเป็นว่าดวงเกิดนี้ มีดาว  ๑ กุมดาว ๓ และกุมลัคนา ลั  อยู่ในราศีธนู

ที่วงกลมด้านนอก ยังมีดาว 7  ซึ่ง จร เข้ามาราศีธนู และทับไปที่  ลัคนา ลั  และดาว ๑  และดาว ๓ (จร มาเจอดาวในดวงเกิด )  แบบนี้ภาษาโหร เค้าเรียกว่า ดาว 7 จรมาทับดาว  ๑  ๓ และ ลัคนา ลั

ที่ราศี กรกฎ (เปรียบเทียบสองรูปเข้าด้วยกัน) จะเห็นว่าที่วงกลมด้านนอก มีดาวจร  28   อยู่ด้วยกัน แบบนี้ก็เรียกว่า ดาว 2 จรมากุมกับดาว 8 ในราศีกรกฎ  และคู่ดาวจร 28 ยังมาทับกับดาวในดวงเกิด  ๕  อีกด้วย

ยังๆ ไม่พอ ที่ราศีมังกร ฝั่งตรงข้ามกับราศีกรกฎ ก็ยังมีดาวจร เล็งมายังดาวจร 28   และดาวจร 3  ยังเล็งมายังดาวในดวงเกิด ๕  อีกด้วย

หมายเหตุ  :   นอกจาก กุม ทับ เล็ง แล้ว …. ยังมีความว่า ถึง   แต่ค่อนข้างจะยุ่งยากในการอธิบาย ก็เลยขอผ่านไปก่อน

ดาวในดวงเกิด  เขียนแทนด้วยเลขไทย   ดาวอาทิตย์ ๑   ดาวจันทร์ ๒   ดาวอังคาร ๓  ดาวพุธ ๔  ดาวพฤหัสบดี ๕  ดาวศุกร์ ๖  ดาวเสาร์ ๗   ราหู๘   จากรูปตัวอย่างดวงชะตา จะเป็นดาวที่อยู่วงกลมด้านใน

ดาวจร  คือดวงดาวบนฟ้าในแต่ละขณะเวลา เขียนแทนด้วยเลขอารบิค   ดาวอาทิตย์ 1   ดาวจันทร์ 2   ดาวอังคาร 3  ดาวพุธ 4  ดาวพฤหัสบดี 5  ดาวศุกร์ 6  ดาวเสาร์ 7   ราหู8    จากรูปตัวอย่างดวงชะตา จะเป็นดาวที่อยู่วงกลมด้านนอก

ปูพื้นฐานกันพอ หอมปากหอมคอ แล้ว ตอนหน้า ก็มาดูตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตา กันเลย …. 🙂

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น