การปลูกบ้าน ซื้อบ้าน ให้ปลอดภัย

การปลูกบ้านของคนไทยสมัยก่อน เป็นเรื่องใหญ่โตมาก ตั้งแต่การเลือกสถานที่ การเตรียมพื้นที่ พื้นที่ที่ใช้ปลูกบ้าน จะต้องปราศจากสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย ก่อนจะปลูกบ้านจะต้อง หาฤกษ์งามยามดี นิมนต์พระมาสวดมนต์ ถอดถอนสิ่งอัปมงคล ออกให้หมด สิ่งอัปมงคลที่ว่านี้ ก็หมายถึง ดวงวิญญานต่างๆ ที่อาจจะอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนั้น  ใต้ดินที่ปลูกบ้านต้องไม่มีตอไม้ใหญ่ เช่นพวกไม้ตะเคียนเป็นต้น... เพราะว่าไม้เหล่านี้มักจะมีดวงวิญญานสิงสถิตย์อยู่  บ้านที่ปลูกทับอยู่บนสิ่งอัปมงคลเหล่านี้ ผู้อยู่อาศัย ที่เข้าเคราะห์ มักจะมีการเจ็บป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย  มักมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งภายในบ้าน ร้อนรุ่มกันไปหมด 
แต่ว่าคนไทยในยุคปัจจุบัน ที่อยู่กันอย่างแออัด ในเมือง โอกาสที่จะได้ปลูกบ้านเอง น้อยมาก ส่วนมากจะเป็นการซื้อบ้านจากโครงการ หรือซื้อบ้านมือสอง  ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าก่อนหน้านั้น สถานที่แห่งนั้นเป็นสถานที่อะไร ถ้าโชคร้ายว่าสถานที่แห่งนั้นเคยเป็นป่าช้า หรือสนามรบมาก่อน ละก็สยองงงงง...
 
ดังนั้น ก่อนจะซื้อบ้าน หรือ คอนโดมีเนียม ไม่ว่าจะเก่า หรือใหม่ ควรจะสอบถามผู้คนในพื้นที่ว่า สถานที่แห่งนั้น แต่ก่อนเคยเป็นสถานที่อะไร เคยมีเหตุการณ์ไม่ดีไม่งาม อะไรไหม และเมื่อเข้าไปอยู่แล้ว ควรหาโอกาสนิมนต์พระไปเจริญพระพุทธมนต์ แผ่เมตตาแก่ สรรพสัตว์บริเวณนั้น เพื่อเราจะได้อยู่สบาย  

พระกำลังสวดถอดถอน สิ่งอัปมงคล ออกจากที่ดิน ทางอีสานเรียกพิธีการนี้ว่า สวดตาดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น